Bơm khí nitơ cho lốp xe ô tô, xe máy loại tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với việc bơm bằng không khí, tuy giá thành bơm khí nitơ vào bánh xe khá cao và khá bất tiện.

Vậy chính xác bơm khí nitơ cho lốp xe có tác dụng gì, những ưu điểm của việc bơm khí nitơ vào lốp ô tô và bơm khí nitơ cho xe máy?

Hãy cùng MIGCO tìm hiểu lý do bơm khí nitơ vào lốp ô tô, xe máy sao lại được nhiều tài xế quan tâm đến thế nhé.

Dịch vụ bơm khí nitơ vào bánh xe

Hầu hết các xe ôtô từ trước tới nay đều bơm lốp bằng không khí là hỗn hợp chứa 76% nitơ, 21% khí oxy và 3% các khí tự nhiên khác.

Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm khí nitơ vào bánh xe với khí nitơ sử dụng có độ tinh khiết 92-98%.  Dịch vụ bơm khí nitơ cho lốp xe đã được sử dụng nhiều cho các xe đua, xe ô tô tải cỡ lớn và máy bay.

Máy bơm khí nito cho xe oto

Nhưng còn rất nhiều chủ xe chưa biết rõ về nó và quan tâm việc bơm khí nito có tác dụng gì. Nếu đây cũng là vấn đề bạn quan tâm thì hãy cùng MIGCO theo dõi câu trả lời cho câu hỏi bơm khí nitơ cho lốp xe có tác dụng gì này trong bài viết dưới đây nhé!

Việc bơm khí nitơ cho lốp xe có tác dụng gì?

Bơm khí nitơ cho lốp xe có tác dụng giúp cho lốp xe bền hơn so với việc dùng không khí nén thông thường để bơm vào bánh xe.

Cách bơm không khí có chứa khí Oxy và hơi nước sẽ làm tăng nhiệt trong lốp xe tạo ra sự chênh lệch áp suất nhanh chóng làm hư thành và các thành phần lốp xe.

Còn khi bơm khí Nitơ cho lốp xe sẽ giúp bánh xe cứng mà không bị Oxy hóa, không lo ngưng tụ hơi nước, nhiệt độ bên trong mát hơn do đó lốp xe sẽ bền hơn

Như chúng ta đã biết ở trên thành phần không khí thường dùng để bơm vào lốp xe theo cách thông thường bao gồm các thành phần:

  •         1% hơi nước và những khí khác – chúng có tốc độ rò rỉ nhanh gấp 250 lần so với nitơ
  •         21% khí oxi – nó có tốc độ rò rỉ nhanh gấp 3 – 4 lần khí nitơ
  •         78% khí nitơ – là phân tử lớn nhất trong không khí, tính khô, không bắt lửa.

Vì phân tử khí nitơ có kích thước lớn hơn so với oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su lốp xe chậm hơn. Với cùng mức giảm áp thông thường, một chiếc lốp xe bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp bơm không khí chỉ 1 tháng.

phân tử khí nitơ có kích thước lớn hơn so với oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su lốp xe chậm hơn
Phân tử khí nitơ có kích thước lớn hơn so với oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su lốp xe chậm hơn

Chính vì thế nếu bơm vào lốp không khí có tỉ lệ nitơ càng cao và giảm bớt lượng khí oxi, lượng hơi nước và các khí khác càng thấp thì lốp xe của bạn sẽ duy trì được mức áp suất thích hợp lâu hơn.

Những ưu điểm của việc bơm khí nitơ vào lốp ô tô hay bơm khí nitơ cho xe máy

Ưu điểm của phương pháp dùng khí nitơ bơm lốp xe này là độ ổn định áp suất lốp, vì vậy bơm khí nitơ vào lốp ô tô hay bơm khí nitơ cho xe máy đều hiệu quả.  Nhờ đó mà lợi ích, tác dụng bơm khí nitơ vào lốp có thể đạt được như sau:

– Bơm khí nitơ vào lốp ô tô giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn:

Bơm khí nitơ vào lốp ô tô sẽ giữ áp suất lốp đạt giá trị tiêu chuẩn theo khuyến nghị của nhà sản xuất đưa ra giúp xe vận hành ổn định bền hơn.

Nếu áp suất lốp nhỏ hơn mức giá trị tiêu chuẩn sẽ làm tăng ma sát giữa lốp với mặt đường. Nên dù xe bám đường hơn nhưng bạn sẽ thấy tăng mức tiêu thụ nhiên liệu đáng kể.

Còn nếu áp suất lốp cao thì lốp xe sẽ bị trượt trên đường nhiều hơn làm cho xe tốn nhiên liệu hơn.

– Dùng khí nitơ bơm lốp xe làm tăng tuổi thọ cho lốp xe và phần lazang:

Khí oxy gây ra những phản ứng oxi hóa khi tiếp xúc với các chất khác, khi bơm vào lốp xe nó làm cho cao su giòn hơn dẫn đến lốp bị mất tính đàn hồi.

Ngoài ra, khi trời nóng hay chạy xe liên tục nhiệt độ và áp suất cao, khí oxi sẽ gây hại cho toàn bộ phần lớp lót và lớp bố ở bên trong của lốp xe.

Ở vị trí chân van, sự ngưng tụ của hơi nước và những chất khí khác sẽ làm cho nó rỉ sét và tạo ra các lỗ thủng nhỏ bên trong lốp. Những điều này hoàn toàn không xảy ra khi bạn bơm khí nitơ cho xe máy hay dùng khí nitơ bơm lốp xe ô tô.

– Bơm khí nitơ vào bánh xe an toàn cao hơn:

Bơm nito cho lốp xe
Bơm lốp xe oto bằng khí nito

Áp suất lốp thấp xảy ra khi lốp non hơi là nguyên nhân dẫn đến 90% tình trạng nổ lốp xe. Bơm khí nitơ cho lốp xe có tác dụng cung cấp áp suất bên trong hợp lý để làm giảm nguy cơ nổ lốp tiềm tàng.

Khi bơm lốp xe bằng không khí bình thường thì cứ sau 4 – 5 tuần là bạn phải bơm lại. Tuy nhiên khi bơm khí nitơ vào lốp ô tô hệ thống đèn báo sẽ không bật sáng đến 53 tuần.

Với việc lốp xe lâu xuống hơi hơn, các bạn sẽ giảm được thời gian và chi phí phải đi kiểm tra bơm lốp định kỳ. Điều này tương tự như việc bơm khí nitơ cho xe máy.

Các nhà nghiên cứu của lốp của hãng Bridgestone/Firestone khuyên rằng bơm khí nitơ vào bánh xe với tỷ lệ từ 93-95% là tốt nhất.

Theo Ford Motor Co., thì không có sự khác biệt nào nếu bạn dùng khí nitơ tinh khiết đến 96% hay 99%.

Nhược điểm của việc bơm khí nitơ cho lốp xe, dùng khí nitơ bơm lốp xe ô tô, xe máy.

Ngoài những ưu điểm kể trên thì phương pháp khí nitơ bơm lốp xe có nhược điểm là giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp khi bơm khí nitơ vào lốp ô tô là vào khoảng 10.000 – 15.000 đồng. Số tiền này chưa kể với những lần bơm khí nitơ vào lốp sau.

Nếu lốp non, các tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm nitơ chuyên dụng, phải tìm kiếm bơm khí nitơ cho lốp xe ở đâu vì nó chưa quá thông dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí vào lốp khí nitơ ban đầu thì nó sẽ làm mất toàn bộ ưu điểm trước đó.

Với những phân tích trên, rõ ràng bơm khí nitơ cho lốp xe có hiệu quả nhưng cũng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và đạt an toàn thì các bạn chỉ cần kiểm tra lốp thường xuyên để giữ đúng áp suất.

Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã hiểu hơn về bơm khí nitơ vào lốp ô tô, tác dụng bơm khí nitơ vào lốp. Và từ đó có cho mình câu trả lời cho việc có nên dùng khí nitơ bơm lốp xe không.

>>>> Xem thêm các ứng dụng khác của nito

0/5 (0 Reviews)