Ưu và nhược điểm khi bơm khí nito cho lốp xe (bánh xe)

Bơm nito cho lốp xe

Bơm khí nito cho lốp xe tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí. Giúp duy trì áp suất của lốp xe được tốt hơn. Tuy nhiên giá thành lại khá cao.

Ưu điểm khi bơm khí nitơ vào bánh xe

Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí. Không khí chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm khí nito cho lốp xe có độ tinh khiết 92-98%.

Ổn định áp suất lốp xe

Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.

nito-1348779389_480x0

Dù bơm bằng nitơ hay không khí, giữ đúng áp suất lốp có thể tiết kiệm đến 3,3% nhiên liệu. Ảnh: AP.

Ít giản nở vì nhiệt, ổn định khi vận hành

Ưu điểm nữa là khí nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định. Do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.

Chống Oxi hóa, cháy nổ

Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.

Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn.

Tiết kiệm nhiên liệu

Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.

Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.

Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này “khuyến khích” tài xế giữ đúng áp suất lốp. Qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.

Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reportsdanh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. “Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác”. Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.

Nhược điểm khi bơm khí nito cho lốp xe

Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 – 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau.

Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.

Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.

Mua khí Nito tinh khiết ở đâu?

Ngày nay, để mua khí nito tinh khiết thì không quá khó khăn. Tuy nhiên, để tìm được đơn vị cấp khí công nghiệp, khí tinh khiết uy tín, chuyên nghiệp thì không phải nơi nào cũng làm được.

MIGCO là đơn vị chuyên cung cấp các loại khí tinh khiết chuyên nghiệp. Với thâm niên lâu năm trong lĩnh vực khí công nghiệp,  với dịch vụ chuyên nghiệp. MIGCO chắc chắn sẽ làm hài lòng và đáp ứng được các yêu cầu của quý khách hàng.

Để được tư vấn và báo giá, hãy liên hệ ngay hotline của chúng tôi 091 837 7766.

Xem thêm: Ứng dụng làm kem bằng nito lỏng